Hướng dẫn Mail Merge (Trộn thư) trong Word


✅ MỤC TIÊU

Bạn sẽ tạo ra nhiều văn bản giống nhau (thư, hợp đồng, v.v.) với thông tin cá nhân hóa từ file Excel: họ tên, địa chỉ, email,...


BƯỚC 1: CHUẨN BỊ DỮ LIỆU TRONG EXCEL

File Excel phải có dạng bảng như sau:

HoTenEmailChucVuCongTy
Nguyễn Văn Aa@example.comGiám đốcCông ty ABC
Trần Thị B                    b@example.com                Nhân viên                Công ty XYZ

📌 Lưu file Excel lại với định dạng .xlsx, ví dụ: DanhSachNhanVien.xlsx

BƯỚC 2: TẠO VĂN BẢN GỐC TRONG WORD

Mở Microsoft Word, soạn thảo văn bản mẫu, ví dụ:

Kính gửi anh/chị: <<HoTen>>
Chức vụ: <<ChucVu>> Công ty: <<CongTy>> Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của quý công ty.

(Chưa cần chèn trường ở đây, chỉ là mẫu nội dung thôi)

BƯỚC 3: LIÊN KẾT FILE WORD VỚI EXCEL

  1. Trên Word, vào Mailings (Gửi thư) > Start Mail Merge (Bắt đầu trộn thư) > Chọn Letters (Thư) hoặc E-mail Messages (Email) tùy mục đích.

  2. Chọn Select Recipients (Chọn người nhận) > Use an Existing List (Dùng danh sách có sẵn) > chọn file Excel bạn vừa tạo.

  3. Chọn sheet có dữ liệu, thường là Sheet1$.

BƯỚC 4: CHÈN TRƯỜNG DỮ LIỆU

Trong Word, di chuyển đến nơi muốn chèn dữ liệu, chọn:

  • Insert Merge Field (Chèn trường dữ liệu) > chọn các trường như HoTen, ChucVu, CongTy, v.v.

👉 Văn bản của bạn giờ sẽ trông như sau:

Kính gi anh/ch: «HoTen»
Chc v: «ChucVu» Công ty: «CongTy»

BƯỚC 5: XEM TRƯỚC VÀ HOÀN THÀNH

  1. Chọn Preview Results (Xem trước kết quả) để xem dữ liệu được chèn vào.

  2. Sau đó, chọn Finish & Merge (Hoàn tất & Trộn) >

    • Print Documents: In hàng loạt

    • Send Email Messages: Gửi email (yêu cầu Outlook)

    • Edit Individual Documents: Tạo ra 1 file Word chứa toàn bộ thư

GỬI EMAIL QUA MAIL MERGE (NẾU DÙNG EMAIL)

Nếu muốn gửi thư điện tử:

  • Chọn Finish & Merge > Send Email Messages

  • Tại “To”: chọn trường chứa địa chỉ email (ví dụ Email)

  • “Subject line”: nhập tiêu đề thư

  • “Mail format”: chọn HTML nếu có định dạng đẹp

📌 Lưu ý: Word sẽ sử dụng Outlook để gửi. Đảm bảo Outlook đang mở và đăng nhập.

📁 KẾT QUẢ

Bạn sẽ có:

  • Một loạt thư cá nhân hóa, mỗi người một bản.

  • Có thể in, xuất file PDF, hoặc gửi email hàng loạt.

Nhận xét

BÀI ĐĂNG NHIỀU QUAN TÂM

Hướng dẫn cài đặt và lập trình phần mềm Scratch

Tổng hợp các hàm cơ bản trong Excel

Bộ phím tắt thông dụng trong Word