Hướng dẫn cài đặt và lập trình phần mềm Scratch

 

1. Giới thiệu về Scratch

2. Giao diện chính của Scratch

Khi mở Scratch, bạn sẽ thấy 5 khu vực chính:

Khu vựcMô tả
Sân khấu (Stage)Nơi hiển thị hoạt động của nhân vật (sprite)
Kịch bản (Code area)Nơi bạn kéo thả khối lệnh để lập trình
Khối lệnh (Blocks palette)Các nhóm khối lệnh như Chuyển động, Hiển thị, Sự kiện, Điều khiển...
Nhân vật (Sprites)Các nhân vật trong chương trình của bạn
Hình nền (Backdrop)  Phông nền cho sân khấu

3. Các khối lệnh chính

Các khối lệnh trong Scratch được chia theo màu:

MàuNhóm lệnhChức năng
Xanh dươngChuyển động (Motion)Di chuyển nhân vật
TímHiển thị (Looks)Thay đổi ngoại hình, lời thoại
VàngSự kiện (Events)Bắt đầu chương trình (ví dụ: khi nhấn cờ xanh)
CamĐiều khiển (Control)Lặp, chờ, nếu… thì…
Xanh láCảm biến (Sensing)Kiểm tra các điều kiện (chạm chuột, chạm cạnh...)
Xanh dương đậmBiến (Variables)Tạo biến lưu giá trị
HồngÂm thanh (Sound)Phát âm thanh, nhạc

4. Cách tạo một chương trình đơn giản

Ví dụ: Làm cho một chú mèo di chuyển 100 bước khi nhấn cờ xanh.

Các bước:

  1. Mở Scratch.

  2. Kéo khối "khi nhấn vào cờ xanh" (nhóm Sự kiện).

  3. Kéo khối "di chuyển 10 bước" (nhóm Chuyển động) và gắn vào dưới khối trên.

  4. Đổi số 10 thành 100.

  5. Nhấn cờ xanh để chạy.

5. Tùy chỉnh nhân vật và phông nền

  • Nhấn vào biểu tượng mặt mèo + để thêm nhân vật mới.

  • Nhấn vào hình nền + để chọn phông nền cho sân khấu.

  • Có thể tự vẽ hoặc tải lên hình ảnh.

6. Một số mẹo

  • Dùng khối "lặp lại" để lặp hành động.

  • Sử dụng âm thanh và lời thoại để làm hoạt hình sinh động.

  • Dùng biến để tạo điểm số cho trò chơi.

  • Tham khảo dự án của người khác trên trang scratch.mit.edu/explore để học hỏi.

7. Học thêm qua video


KHAI GIẢNG THƯỜNG XUYÊN CÁC LỚP TIN HỌC VĂN PHÒNG

Từ cơ bản đến nâng cao cho trẻ em và người đi làm

Liên hệ: GIA SƯ TIN HỌC THỰC CHIẾN
Hotline: 0868.922.687

Nhận xét

BÀI ĐĂNG NHIỀU QUAN TÂM

Định dạng tiền tệ khi làm Mail Merge trong Word

Tổng hợp các hàm cơ bản trong Excel