Hướng dẫn cài đặt và lập trình phần mềm Scratch
1. Giới thiệu về Scratch
-
Scratch được phát triển bởi MIT Media Lab.
-
Có thể sử dụng online tại: https://scratch.mit.edu
-
Cũng có thể tải về bản offline: https://scratch.mit.edu/download
2. Giao diện chính của Scratch
Khi mở Scratch, bạn sẽ thấy 5 khu vực chính:
| Khu vực | Mô tả |
|---|---|
| Sân khấu (Stage) | Nơi hiển thị hoạt động của nhân vật (sprite) |
| Kịch bản (Code area) | Nơi bạn kéo thả khối lệnh để lập trình |
| Khối lệnh (Blocks palette) | Các nhóm khối lệnh như Chuyển động, Hiển thị, Sự kiện, Điều khiển... |
| Nhân vật (Sprites) | Các nhân vật trong chương trình của bạn |
| Hình nền (Backdrop) | Phông nền cho sân khấu |
3. Các khối lệnh chính
Các khối lệnh trong Scratch được chia theo màu:
| Màu | Nhóm lệnh | Chức năng |
|---|---|---|
| Xanh dương | Chuyển động (Motion) | Di chuyển nhân vật |
| Tím | Hiển thị (Looks) | Thay đổi ngoại hình, lời thoại |
| Vàng | Sự kiện (Events) | Bắt đầu chương trình (ví dụ: khi nhấn cờ xanh) |
| Cam | Điều khiển (Control) | Lặp, chờ, nếu… thì… |
| Xanh lá | Cảm biến (Sensing) | Kiểm tra các điều kiện (chạm chuột, chạm cạnh...) |
| Xanh dương đậm | Biến (Variables) | Tạo biến lưu giá trị |
| Hồng | Âm thanh (Sound) | Phát âm thanh, nhạc |
4. Cách tạo một chương trình đơn giản
Ví dụ: Làm cho một chú mèo di chuyển 100 bước khi nhấn cờ xanh.
Các bước:
-
Mở Scratch.
-
Kéo khối "khi nhấn vào cờ xanh" (nhóm Sự kiện).
-
Kéo khối "di chuyển 10 bước" (nhóm Chuyển động) và gắn vào dưới khối trên.
-
Đổi số 10 thành 100.
-
Nhấn cờ xanh để chạy.
5. Tùy chỉnh nhân vật và phông nền
-
Nhấn vào biểu tượng mặt mèo + để thêm nhân vật mới.
-
Nhấn vào hình nền + để chọn phông nền cho sân khấu.
-
Có thể tự vẽ hoặc tải lên hình ảnh.
6. Một số mẹo
-
Dùng khối "lặp lại" để lặp hành động.
-
Sử dụng âm thanh và lời thoại để làm hoạt hình sinh động.
-
Dùng biến để tạo điểm số cho trò chơi.
-
Tham khảo dự án của người khác trên trang scratch.mit.edu/explore để học hỏi.

Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã quan tâm